วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

การใช้อินเตอร์เน็ตในทางการตลาด

การใช้อินเตอร์เน็ตในการตลาด


การตลาดบนโลกออนไลน์จะเริ่มเข้าไปมีบทบาทเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจหน้าร้านค้าปกติ ได้อย่างมาก อย่างเช่น หลายคนหาข้อมูล-ส่วนลดร้านอาหารจากทางออนไลน์ผ่านบริการของ ดีลพิเศษแต่ละวันเพื่อไปทานอาหารกับเพื่อนๆ หรือลูกค้า บางคนส่อง QR Code เพื่อรับข้อมูล ณ.จุดขายเพื่อสามารถดูข้อมูลสินค้าและรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นการเชื่อมโยงข้อมูลจากโลกออนไลน์ไปกระตุ้นหรือทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าในโลกออฟไลน์กำลังจะเริ่มเติบโตมากขึ้น ซึ่งบางธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายและจำนวนลูกค้าได้มหาศาลจากการตลาดลักษณะนี้ การทำตลาดออนไลน์ ถือว่าเป็นแนวทางที่มาแรงมากในยุคนี้ทางบริษัทตัวแทนโฆษณาจึงพิจารณากันใหม่โดยสร้างเป็นนวัตกรรมหนึ่งทางด้านการ ตลาดก็คือ จะแบ่งเป็น 2 แนวทางคือการตลาดแบบ Offline Marketing คือ การสื่อสารการตลาดโดยใชเครื่องมือกลุ่มAbove the line และ กลุ่ม Below the line Activities กล่าวคือ กิจกรรมทางโฆษณา การตลาดและการขายที่มองเห็นไม่เกี่ยวกับอินเตอร์เนต จับต้องได้นั่นเองการตลาดแบบ Online Marketing คือ การตลาดทีมีกิจกรรมบนไซเบอร์หรือระบบอินเตอร์เนตทั้งหมดนั่นเองไม่ว่า จะเป็นการซื้อการขาย การโฆษณาหรือการวางแผนการตลาดผ่านทางอินเตอร์เนต ซึงปัจจุบันจะมีความสำคัญมากและสามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมากทีเดียว ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
วิธีการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ องค์ประกอบต่างๆ ของการตลาดแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการซึ่งมีหน้าร้านบนโลกไซเบอร์แห่งนี้จะต้องทำความเข้าใจเป็น อย่างดี เพื่อจะได้จัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างเหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในช่วงเริ่มต้นนั้นการตลาดอาจเป็นเรื่องยากของผู้ประกอบการหน้าใหม่ รวมถึงผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่ แต่การศึกษาหาข้อมูล และการทำความเข้าใจในวิธีการการตลาดจะสามารถนำเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้เพิ่ม เติมความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย การใช้อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือเชิงพาณิชย์นั้น สามารถช่วยให้ผู้ขายประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของสินค้า พนักงานขาย และให้บริการได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง โดยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 600 ล้านคนทำให้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ ผู้ขายจะต้องศึกษาเรื่องของสินค้า, ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การใช้สื่อประเภทนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นการมีเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายสินค้าจึงไม่ใช่เครื่องรับประกันความสำเร็จทาง ธุรกิจ เพราะยังมีองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ “การตลาด” แต่เดิมนั้น หลายท่านอาจจะรู้จักส่วนผสมทางการตลาดเพียง 4 P คือ Product, Price, Place, Promotion แต่ปัจจุบันท่านต้องรู้จักกับอีก 2 P ใหม่คือ Personalization และ Privacy เพื่อให้เกิดแนวคิดประยุกต์ใช้องค์ประกอบการตลาดดั้งเดิม บวกกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยี ทำให้เกิดองค์ประกอบการตลาดแบบใหม่ได้

การทำธุรกิจขายเสื้อผ้าทางอินเตอร์เน็ตให้มีความน่าเชื่อถือ

itpinglun.com
ธุรกิจร้านเสื้อผ้าทางอินเตอร์เน็ต เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบรายเล็ก และคาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมาก เนื่องจากสินค้าที่มีการซื้อขายได้ง่าย และราคาที่ไม่สูงมาก อีกทั้งสินค้าประเภทนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามกระแสนิยม สินค้าประเภทนี้จึงตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดี
การเปิดร้านเสื้อผ้าออนไลท์สามารถทำได้ง่ายก็จริง แต่ทางด้านผู้ประกอบการเองควรมีการเตรียมความพร้อมสำหรับธุรกิจประเภทนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมเป็นลำดับแรก คือ ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ศึกษาเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้วนำมาวิเคราะห์แผนทางการตลาด แล้วจึงอัพเดตสินค้าให้ตรงกับความต้องการ เพื่อให้ทันต่อกระแสนิยม ซึ่งการอัพเดตแฟชั่นสามารถติดตามได้ทางนิตยสาร รายการโทรทัศน์ หรือทางอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจในส่วนของธุรกิจซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตด้วย เช่น การเลือกรูปแบบเว็บไซต์ ระบบฐานข้อมูล ระบบการชำระเงินการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต ระบบการรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น เนื่องจากจะช่วยให้สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจซื้อขายออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม
การเลือกร้านค้าออนไลท์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเอง โดยสร้างขึ้นจากชุดโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บไซต์ ซึ่งแบบนี้ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างเยอะหากต้องจ้างคนอื่นในการเขียนโปรแกรม หรือเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เปิดให้บริการกับร้านค้า ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากขึ้นอยู่กับราคาของแพคเกจ แต่ละแพคเกจจะข้อจำกัดแตกต่างกันไป สำหรับผู้ประกอบการในช่วงเริ่มต้นแนะนำให้ทำในรูปแบบสำเร็จรูป ซึ่งง่ายและสะดวก มีรายละเอียดต่างๆให้ครบ เมื่อซื้อแพคเกจแล้วสามารถเปิดร้านค้าได้ทันที
เมื่อสามารถเลือกผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปได้แล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือ การตั้งชื่อเว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จัก และทำให้เกิดการจดจำ การจดโดเมนควรตั้งให้มีความโดดเด่น และจดจำได้ง่าย ชื่อโดเมนนั้นเป็นสิ่งที่บอกตัวตนของธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกสินค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติหรือรายละเอียดของสินค้าอย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และเกิดการกลับมาซื้อในครั้งต่อๆไป

จัดทำโดย : นายประกอบ  ตรรกชนชูชัย
ที่มา : http://www.itpinglun.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น