วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด

ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

         ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในระบบสารสนเทศทางการตลาด นั้น จะได้รับสารสนเทศจากหลายๆส่วน  ตามที่กล่าวมาแล้วในบทที่ 3  ได้แก่ ระบบข้อมูลภายใน  ระบบข่าวกรองทางการตลาดและระบบวิจัยทางการตลาด ซึ่งจะผ่านระบบการจัดการฐานข้อมูลเข้ามา   สามารถเขียนเป็นแผนภาพรวมการทำงานร่วมกันของระบบต่างๆ ได้ดังนี้

                                  


 ภาพแสดงการประสานงานระบบสารสนเทศทางการตลาดกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด

        จากแผนภาพดังกล่าวข้างต้น   จะเห็นได้ว่าแผนภาพถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่  ๆ คือ
        ส่วนการนำเข้าของข้อมูลจากระบบสารสนเทศทางการตลาด และส่วนสนับสนุนการตัดสินใจ
1. ส่วนที่หนึ่ง  เป็นส่วนที่เชื่อมต่อมาจากระบบสารสนเทศทางการตลาด ซึ่งได้กล่าวไปแล้วในบทที่ 3 ได้แก่
- ส่วนข้อมูลภายใน ที่เรียกว่า ระบบข้อมูลภายใน (Internal Record System )  
- ส่วนข้อมูลภายนอก หรือระบบข่าวกรองทางการตลาด (Intelligence System)  
- ส่วนงานวิจัยทางการตลาด (Marketing  Research System)    
ส่วนของข้อมูลภายใน มาจากการเชื่อมต่อระบบแลน หรือ อินทราเนตภายใน ส่วนของข้อมูลภายนอก มาจากการเชื่อมต่อองค์กรกับภายนอก เช่น เอ็กทราเนตหรือ อินเตอร์เนต แล้วนำเข้ามาเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูล เตรียมพร้อมสำหรับการนำสารสนเทศไปใช้ในระบบสนับสนุนการตัดสินใจต่อไป
2.  ส่วนที่แรเงา คือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด ซึ่งประกอบไปด้วย ตัวแบบคณิตศาสตร์  ตัวแบบทางสถิติ  ตัวแบบทางการเงิน และตัวแบบทางวิทยาศาสตร์ธุรกิจมากมาย ทั้งที่ระบบจัดเตรียมไว้ให้แล้วและส่วนที่ผู้ใช้สามารถปรับปรุงใช้เพิ่มเติมเองได้   ซึ่งจะถูกปรับปรุงให้สะดวกต่อการใช้งานได้ทันที  เป็นตัวแบบสำเร็จรูปมากขึ้น  ในทางการตลาดเรียกว่า ตัวแบบทางการตลาด (Marketing Models)   ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบผู้ใช้ (User Interface) ให้สามารถใช้งานได้ง่ายบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป
        ส่วนประกอบอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในส่วนงานสนับสนุนการตัดสินใจ คือ ระบบติดต่อผู้ใช้ (User Interface)  ทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อประสานผู้ใช้  ช่วยให้ผู้ตัดสินใจเข้าถึงและจัดการระบบ DSS ได้  ด้วยการใช้ วลี คำศัพท์ทางธุรกิจในการให้ได้รับคำตอบที่เข้าใจง่าย (Dialogue  Management)  และสื่อสารกับผู้ใช้ในลักษณะที่เข้าใจง่าย เช่น  แผนภาพกราฟฟิก  รูปภาพ  ตาราง  ตัวเลข   หรือข้อความที่เป็นคำสรุป   ในลักษณะหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบอย่างเป็นมิตรกับผู้ใช้   เข้าใจง่าย  ใช้งานง่ายและให้ผลลัพธ์ที่พร้อมนำไปใช้งาน

จัดทำโดย : นายประกอบ  ตรรกชนชูชัย
ที่มา : http://courseware.payap.ac.th/docu/mk380/f5.5.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น